Thư viện Video
This div will be replaced by the JW Player.

​BÁO CÁO THAM LUẬN CÔNG TÁC TỔ CHỨC SINH HOẠT CỤM CHUYÊN MÔN Ở TRƯỜNG MẦM NON, MẪU GIÁO ĐẠT HIỆU QUẢ
Cô Nguyễn Thị Kim Long - Cụm trưởng cụm chuyên môn số 2 - Hiệu trưởng trường MG Bình Minh báo cáo tham luận trong Hội nghị Tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024
BÁO CÁO THAM LUẬN
CÔNG TÁC TỔ CHỨC SINH HOẠT CỤM CHUYÊN MÔN Ở TRƯỜNG MẦM NON, MẪU GIÁO ĐẠT HIỆU QUẢ
Kính thưa: Quý đại biểu!
Kính thưa toàn thể các đ/c về dự hội nghị ngày hôm nay!
Tôi tên: Nguyễn Thị Kim Long, là Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Bình Minh, xã Thạnh Hưng, thị xã Kiến Tường.
Lời đầu tiên tôi xin gửi lời kính chúc sức khỏe đến các đ/c lãnh đạo, cùng toàn thể các đ/c có mặt trong hội nghị luôn mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc, gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp!
Kính thưa toàn thể các đồng chí!
Được sự cho phép của UBND thị xã Kiến Tường và gợi ý của Phòng GD&ĐT, tôi xin trình bày báo cáo tham luận về công tác tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn ở trường mầm non, Mẫu giáo.
Kính thưa các đồng chí!
Như chúng ta đã biết, mọi hoạt động trong trường mầm non, mẫu giáo đều nhằm mục đích nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho trẻ. Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy và giáo dục trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, những năm gần đây, ngành GD&ĐT đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Nhằm tạo cơ hội cho giáo viên các trường được học tập lẫn nhau thông qua hoạt động giáo dục cùng hỗ trợ xây dựng kế hoạch giảng dạy, cùng nhau dự giờ, chia sẻ kinh nghiệm, qua đó giúp giáo viên phát triển năng lực chuyên môn, kiến thức và kĩ năng giảng dạy,… thì việc tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn trong các đơn vị trường mầm non đóng vai trò quan trọng.
Thông qua hoạt động này, tạo cơ hội cho mỗi cán bộ, giáo viên được phát huy khả năng linh hoạt, sáng tạo, đóng góp kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục mầm non. Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý trong việc chỉ đạo chuyên môn; nâng cao năng lực chuyên môn, kiến thức, kỹ năng sư phạm cho giáo viên trong các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Tổ chức các hoạt động chuyên môn trong cụm nhằm tạo cơ hội giao lưu học hỏi, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong công tác quản lý, trong giảng dạy cho các thành viên trong cụm; tạo điều kiện hoàn thiện cho mỗi đơn vị nhà trường. Xây dựng nề nếp, giải quyết những khó khăn vướng mắc của mỗi nhà trường nhằm đổi mới phương pháp dạy học góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ và giáo viên.
Bản thân tôi là cụm trưởng cụm chuyên môn số 2 gồm 4 trường: Mầm non Hướng Dương, Mẫu giáo Bình Minh, Mẫu giáo Ánh Dương, Mẫu giáo Hòa Bình và các nhóm lớp mẫu giáo tư thục ngoài công lập trên địa bàn Phường 2. Mỗi trường có những điều kiện thực tế khác nhau, nhưng để tạo điều kiện tốt cho tất cả giáo viên được tham gia học tập chia sẻ kinh nghiệm và các buổi sinh hoạt chuyên một đạt hiệu quả cao, làm thay đổi hình thức sinh hoạt chuyên môn theo kiểu truyền thống, thì bản thân tôi đã thực hiện tốt những nội dung sau: 
- Tôi luôn phối hợp tốt với BGH các trường để tìm ra những nội dung cụ thể mà giáo viên, cán bộ quản lí trong cụm quan tâm, vướng mắc cần được chia sẻ, hỗ trợ trong quá trình công tác và phù hợp với hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo Kiến Tường.
- Tôi khuyến khích giáo viên tự nguyện đăng kí, lựa chọn bài dạy, chủ động ,linh hoạt sáng tạo về hình thức, vận dụng các phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm chia sẻ những đồ dùng, đồ chơi phong phú phù hợp, căn cứ vào mục đích của buổi sinh hoạt chuyên môn.
- Xây dựng kế hoạch sinh hoạt cụm chuyên môn cụ thể, trao đổi với cán bộ quản lí các trường trong cụm để thống nhất kế hoạch, nội dung, hình thức sinh hoạt phù hợp với thực tế. Tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào quá trình học tập một cách chủ động linh hoạt sáng tạo, thể hiện quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non, giáo viên quan tâm đến khả năng học tập của từng trẻ,…
- Đăng kí lịch công tác với Phòng Giáo dục và thông báo thời gian thực hiện các nội dung trong kế hoạch sinh hoạt cụm chuyên môn và các vấn đề có liên quan đến cán bộ quản lí các trường trong cụm. Báo cáo kết quả tình hình thực hiện sinh hoạt cụm chuyên môn về Phòng Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
- Thực hiện tốt công tác phối hợp với Ban Giám Hiệu các trường cần tạo điều kiện cho các thành viên tham gia tích cực, đạt hiệu quả tốt nhất trong mọi hoạt động.
- Đối với công tác chuyên môn, đây là khâu then chốt, trọng tâm của Cụm chuyên môn nên mỗi vấn đề tôi đều đưa ra bàn bạc thống nhất ở tất cả các trường trong cụm, từng nội dung theo kế hoạch phải được chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thực hiện nhằm nâng cao tay nghề; giúp giáo viên được học tập chủ động, tích cực, hứng thú.   
- Tôi nhắc nhở mỗi thành viên trong Cụm chuyên môn phải có tinh thần chủ động, tích cực trao đổi ý kiến để các buổi sinh hoạt được phong phú về hình thức tổ chức, phương pháp sâu sắc về chuyên môn, có tác dụng nâng cao chất lượng mọi mặt của mỗi nhà trường để thực sự mỗi trường trong Cụm chuyên môn đều là những đơn vị mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
- Luôn tham mưu phối hợp với các trường đăng cai trong cụm chủ động xây dựng và báo cáo chuyên đề, xây dựng tiết thao giảng đã đăng kí, điều động tổ nhóm thảo luận rút kinh nghiệm. Phân công giáo viên tham dự chuyên đề thao giảng đầy đủ và đúng thành phần. Chuẩn bị phòng họp, đồ dùng dạy học, máy tính,….; và người trợ giúp khi cần thiết.
- Tôi nhắc nhở các giáo viên trong cụm đến tham dự đầy đủ các chuyên đề, ghi chép và đóng góp các ý kiến tích cực góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy trong các hoạt động, tuân thủ nội quy của đơn vị đứng ra tổ chức.
- Trong buổi sinh hoạt, tôi khuyến khích cán bộ quản lí, giáo viên cùng góp ý chia sẻ về các nội dung triển khai trong buổi sinh hoạt chuyên môn trên cơ sở lắng nghe và tôn trọng lẫn nhau. Việc thảo luận không tập trung vào đánh giá xếp loại mà chủ yếu nhằm phân tích các tình huống quan sát được để làm rõ những điều đã học tập được, chia sẻ những băn khoăn, đề xuất giải pháp để thực hiện tốt hơn nữa những nội dung còn hạn chế trong quá trình thực hiện. Từ đó các trường có phương hướng áp dụng để nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn tại đơn vị mình.
- Từ những biện pháp đã đưa ra thực hiện trong những lần sinh hoạt cụm đã góp phần cho đội ngũ giáo viên cụm 2 áp dụng thực hiện trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục đạt được những thành tích cao như:
 Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại các trường trong cum từng bước được nâng cao.
Tỉ lệ Giáo viên tham gia hội giáo viên dạy giỏi cấp thị xã đạt 100%; giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đạt 100%.
Tôi vừa chia sẻ một số kinh nghiệm mà bản thân tôi đã thực hiện để công tác tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn ở trường mầm non, mẫu giáo đạt hiệu quả. Tôi xin cảm ơn các đ/c đã chú ý lắng nghe. Một lần nữa, tôi xin kính chúc các đ/c luôn vui vẻ, nhiều sức khoẻ và thành công trong cuộc sống. Tôi xin trân trọng kính chào!
 
Tác giả: Xuân Huỳnh Nguồn: Cô Kim Long - Hiệu trưởng nhà trường
Trường Mẫu giáo Bình Minh
Địa chỉ: Xã Thạnh Hưng, Thị xã Kiến Tường, Long An
Email: mgbinhminhkt.edu.vn
Website: mgbinhminhkt@gmail.com